Top 6 loài chuột xuất hiện phổ biến nhất trên thế giới

Chuột là một trong những loài động vật chiếm số lượng lớn mà bất kỳ quốc gia nào cũng có.

Trong tự nhiên tồn tại rất nhiều loài chuột khác nhau, mỗi loại đều có những đặc điểm ngoại hình, tập tính riêng biệt. Chúng không chỉ là động vật gặm nhấm hay phá hoại mùa màng, mà còn được nhiều quốc gia sử dụng để làm các món ăn và nuôi chơi cảnh trong nhà. Bạn hãy cũng top5hot.vn khám phá Top 6 loài chuột xuất hiện phổ biến nhất trên thế giới

1. Chuột nâu

Chuột nâu được xếp vào giống chuột phổ biến nhất vì nó xuất hiện ở khắp mọi nơi trên thế giới, nhất là những khu vực đô thị. Môi trường sống chủ yếu của chuột nâu là những nơi ô nhiễm nhiều vi khuẩn và hôi thối như: hang hốc, cống rãnh, bãi rác,... 

Chuột nâu

Chuột nâu có kích thước trung bình 250g đối với con cái, 350g đối với con đực. Một con chuột nâu trưởng thành có chiều dài cơ thể khoảng 25 cm. 

Mỗi năm chuột nâu có thể sinh sản nhiều lần, mỗi lần mang thai kéo dài tầm 21 ngày. Tuổi thọ của loài này lên tới 3 năm hoặc hơn tùy vào điều kiện, môi trường sống. 

Chuột nâu có thói quen ăn tạp, nó có thể ăn gạo, ngũ cốc, thịt cá, bánh kẹo, trái cây,... Cứ trung bình 1 ngày chúng ăn khoảng 30g thức ăn.  

Vì sống ở những nơi không sạch sẽ nên loài chuột này cũng dễ mang mầm bệnh và virus gây hại đến sức khỏe của con người. Vì vậy cách tốt nhất để loại bỏ chúng là sử dụng các miếng dán chuột và đem đốt. 

2. Chuột Shrew

Hay còn gọi là chuột chù, loài Shrew này khiến rất nhiều người cảm thấy sợ hãi mỗi khi chúng xuất hiện. Bởi vì không chỉ có màu đen mà chúng còn mang theo một mùi hôi đặc trưng của cơ thể. Đặc biệt chúng cực kỳ phá hoại, nó sẽ lục tung mọi ngóc ngách để tìm thức ăn liên tục. 

Chuột Shrew

Không chỉ có mùi hôi khó chịu mà chuột Shrew còn sở hữu ngoại hình không mấy thiện cảm với con người. Thân hình lớn khoảng 10cm và chiếc đuôi khá dài chiếm gần 80% chiều dài cơ thể. 

Ngoài ra Shrew còn có 1 chiếc mõm thon dài đặc trưng, đôi mắt lại đen và rất nhỏ, tai hơi to. Cơ thể bé nhỏ của chuột chù được bao phủ dưới lớp lông ngắn màu nâu sẫm. 

Tuổi thọ của một chú chuột chù khá ngắn, tối đa chỉ được hơn 1 năm. Chuột Shrew sinh sống chủ yếu tại những vùng đất ẩm thấp, gần nguồn nước như sườn dốc, khe suối, bờ sông, ao hồ, đập tràn,... 

3. Chuột đen

Chuột đen xuất hiện phổ biến nhất tại các vùng nhiệt đới châu Á. Đây là loài động vật thích leo trèo và có khả năng gặm nhấm mọi thứ kể cả ngũ cốc lẫn các vật rắn như dây điện, xốp, ngũ cốc, trái cây... 

Chuột đen

Đặc tính của chúng là ưa sống trong bóng tối và ghét việc đào bới nên thường trú ngụ ở những hốc cây, nóc nhà,... Chuột đen thích leo trèo và di chuyển với tốc độ rất nhanh. Tuổi thọ của loài này kéo dài khoảng 1 năm. 

Một con chuột đen trưởng thành có kích thước 180 - 230mm, riêng phần đuôi đã dài hơn cơ thể 240 – 250mm. Cân nặng trung bình khoảng 110g đến 350g. 

Dù được đặt tên là chuột đen nhưng màu sắc lông của chúng lại là màu nâu sáng, càng xuống phần bụng thì mà lâu càng nhạt hơn.  

Chúng hay đi tiểu và phân nhỏ ở bất cứ đâu chúng đi qua nên để lại mùi hôi và ô nhiễm những thứ mà chúng tiếp xúc. Đặc điểm nhận dang phân của chuột đen là có độ dài khoảng 10mm, phân cục và thường gom lại với nhau thành 1 vùng. 

4. Chuột lang

Chuột lang hay còn gọi là chuột lang nước, giống chuột này có khả năng bơi lội cực giỏi, chúng không hề sợ nước một tí nào. Nhờ vẻ ngoài mũm mĩm, đáng yêu mà chúng được nhiều người lựa chọn nuôi chơi cảnh. 

Chuột lang

Chuột lang có kích thước từ 8-10 inch, cân nặng khoảng 800 đến 1300g. Đây được coi là loài động vật gặm nhấm lớn nhất thế giới. Chúng có vẻ ngoài khá giống với lợn, phần đầu cân xứng với cơ thể, mõm ngắn, cổ và mông béo mập, tròn trịa, không có đuôi.

Đặc biệt, mắt của chuột lang có thể nhìn ra được tất cả các màu giống với con người. Tai chúng rất thính và toàn bộ cơ thể được phủ 2 lớp lông rất dày, đảm bảo giữ ấm cho chúng vào mùa đông lạnh. 

Chuột lang dành tới 70% thời gian cho việc ăn uống. Chúng ăn được nhiều loại thực phẩm khác nhau như: ngũ cốc, cá,... 

Đặc tính của chuột lang là có tiếng kêu na ná với tiếng kêu của lợn. Tuổi thọ của chúng rất lâu từ 4 đến 8 năm, có con sống được đến 14 năm và được kỷ lục Guiness công nhận là giống chuột có tuổi thọ lâu nhất. 

5. Chuột đồng

Là loài chuột sinh sống chủ yếu ở các tán cây, hang hốc, môi trường ẩm thấp. Chúng ăn nhiều rau củ, lúa, ngô, hoa quả,... và là kẻ thù của những người nông dân. Nhưng lại là đặc sản ở nhiều nơi, vì chuột đồng chỉ ăn thực vật nên thịt của chúng cũng sạch.

Chuột đồng

Thân hình của chuột đồng hơi nhỏ, kích thước cơ thể dài 70 đến 90mm, cân nặng từ 20 đến 25g. Trong điều kiện môi trường tự nhiên, chúng có thể sống lâu từ 6 tháng đến 2 năm. 

Chuột đồng sở hữu một đôi mắt đen, dáng tai nhỏ, hàm răng sắc nhọn. Bộ lông màu vàng nâu, phần bụng lông có màu trắng, trên ngực có một vệt nhỏ màu vàng. 

Một năm có hai thời điểm sinh sản của chuột từ tháng 3 đến tháng 4 và tháng 10 đến tháng 11. Giai đoạn mang thai kéo dài trong vòng 25 ngày. Sau khi sinh khoảng 7 ngày là lông đã mọc hết, đến ngày thứ 16 thì mở mắt, sau 30 ngày chuột con đồng con có thể tự kiếm ăn. 

6. Chuột chũi

Hiện nay trên thế giới có 2 loại chuột chũi, 1 loài có lông và 1 loại không có lông. Giống có lông thường có màu đặc trưng là màu xám đậm, lông ngắn. Giống không có lông sẽ có màu hồng, xúc giác rất nhạy cảm, tuổi thọ cao. 

Chuột chũi vốn thích việc đào bới vì chúng có hàm răng to dài, sắc nhọn, hang của chúng thường rất sâu và tối tăm, đôi mắt rất nhỏ, tai sát vào da. Thân hình chuột chũi thon dài khoảng 13cm, giống cái luôn luôn có kích thước nhỏ hơn con đực. 

Chuột chũi có đặc tính ăn tạp các loại côn trùng, bò sát như giun, sâu bọ, rết, rắn,... Chúng sẽ cắn con mồi và phun nọc độc có trong nước bọt để con mồi bị tê liệt hoàn toàn. Bình quân lượng thức ăn mà chuột chũi tiêu thụ mỗi ngày chiếm ½ trọng lượng cơ thể. 

Trên đây là Top 6 loài chuột xuất hiện phổ biến nhất trên thế giới mà chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu. Hy vọng giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về loài động vật đáng yêu này. 

COMMENTS

Tên

Ăn Uống,22,Bàn Trà,1,Bất động sản,2,Cá,1,Cây Cảnh,5,Chó,5,Chuột,3,Công Ty,3,Cung Hoàng Đạo,1,Du Lịch,27,Đèn,2,Điện Máy,12,Điện Thoại,2,Điều Hòa,2,Game Online,1,Ghế Sofa,1,Giải Trí,42,Làm Đẹp,17,Laptop,1,Loa,1,Mèo,3,Micro,2,Nội Thất,6,Ô tô,34,Phim Ảnh,8,Rùa,1,Showbiz,27,Sức Khỏe,10,Thể Thao,1,Thỏ,1,Thời Trang,1,Thú Cưng,14,Tivi,2,Tổng Hợp,83,Tủ bếp,1,Tủ Lạnh,4,Việc Làm,1,Xe,98,Xe 3 Bánh,8,Xe Đạp,20,Xe máy,37,
ltr
item
TOP 5 HOT NHẤT VIỆT NAM: Top 6 loài chuột xuất hiện phổ biến nhất trên thế giới
Top 6 loài chuột xuất hiện phổ biến nhất trên thế giới
Chuột là một trong những loài động vật chiếm số lượng lớn mà bất kỳ quốc gia nào cũng có.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg6BHKu3UEK3MwXWCHb61l-WcaOI3uOMZ-Zc5T6A5SFMMJ4SQkTq5MiW6NSMRAWGpHFAN1G_2tMkrUJ2_Yq9dxQSYVQx_nAP9eytLwGmVnDuX4IKUaHeDNmbIBNr1otCPT6jse6ST-uhX8/w400-h266/chuot-nau.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg6BHKu3UEK3MwXWCHb61l-WcaOI3uOMZ-Zc5T6A5SFMMJ4SQkTq5MiW6NSMRAWGpHFAN1G_2tMkrUJ2_Yq9dxQSYVQx_nAP9eytLwGmVnDuX4IKUaHeDNmbIBNr1otCPT6jse6ST-uhX8/s72-w400-c-h266/chuot-nau.jpg
TOP 5 HOT NHẤT VIỆT NAM
https://www.top5hot.vn/2021/09/top-6-loai-chuot-xuat-hien-pho-bien-nhat-tren-the-gioi.html
https://www.top5hot.vn/
https://www.top5hot.vn/
https://www.top5hot.vn/2021/09/top-6-loai-chuot-xuat-hien-pho-bien-nhat-tren-the-gioi.html
true
2426565630967414818
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy